Cheater Ako!

Sunday, April 19, 2009

OO! Cheater nga ako! May angal ka?! Meron? Ge. Layo na ako.

Wala di naman literal na 'cheater'. Ilang beses ko na kasing nadaya si Kamatayan kaya nakuha ko yung tawag na yun sa mga kaibigan kong mahal. Hindi lang isang beses akong nakaranas ng near-death experience... tatlong beses na. Pero wala e, masamang damo talaga.


Tatlong taon ako nang maganap ang unang pagkitil ng isa sa aking siyam na buhay. Kwento ng nanay ko... habang naglalaro daw ako ng tae, nakita na lang nyang duguan na yung sando ko. Nagdudugo na pala yung ilong ko. Saka na lang niya napansing marami na rin pala akong pantal sa katawan. Sa sobrang kaba at takot niya, dali-dali niya akong dinala sa ospital. Di na nga raw sya humingi ng tulong e.. sya na lang ang nagkarga sakin. Nagkataong wala rin si dad nung mga oras na yun. Tinakbo ng nanay ko ng nakayapak ang labasan ng village para madala ako sa ospital. At dun na nga niya nakumpirmang na-Dengue na pala ako. 2 weeks din ata akong nag-stay dun. Hindi kasi naging stable yung platelet count ko kaya kailangang palaging namomonitor. Sa ospital na rin ako inabutan ng 4th Birthday. May kwento pa nga si mommy na habang tulog daw sya, pumuslit daw ako palabas ng kwarto. Tinanggal ko lahat ng nakasuksok sa kamay ko at inikot ang buong ospital. Edi syempre mabaliw-baliw nanay ko. Kala nga nya patay na ko at dinala na sa morge. Hinanap nila ako sa buong ospital at sa isang kwarto ng batang babaeng payat na payat at tila makina na lamang ang nagsusustento ng buhay ako nakita. Nakaupo raw ako katabi ng bata. Kinakausap ko kahit tulog. Weird. Pero nangyari.

So yun na nga.. Ilang days after nung incident na yun, lumala pa lalo ang lagay ko. Imbes na maging stable na, lalo pang bumaba. Dumating sa point na sabi ng doktor na maaring mamatay ako... na araw na lang ang itatagal ko kung hindi iyon maaagapan. Nawawalan na rin kasi sila ng pag-asang maayos pa ang kalagayan ko. Parang gumuho daw ang mundo ng nanay ko nung marinig ang balitang yun. Kasi para daw bang pinapanood na lang niyang malagutan ng hininga ang nag-iisang anak niya.

so dito na yung unang dayaan.


Ngunit sa isang hindi inaasahang pangyayari... Tenen. Nag-survive si Nene! Nakiayon yung platelets ko at ayon.. unti-unting naging normal. Siguro nga binigyan ng bribe ng parents ko kaya nagkaganon. Hanggang sa naging ok na nga ako tagal-tagal at nakalabas na. :D

(PS: Namatay yung batang babae isang araw mula nang makalabas ako. )

Siguro Guardian Angel ko sya ano? Ewan. Malay.

Remaining Pusa Lives: 8


Grade 1 naman to nangayari.. Kasama ko si dad tumawid no'ng gabing yon. Mga 11 o'clock ata or something. Galing kami nun sa store ni mama na sa kabilang kanto lang. Walking distance kumbaga. Pero sa pagtawid namin.. nabangga kami ng rumaragasang kotse. Hit and Run ang nangyari pare. Wala pang nakapansin na by-stander sa plate number nung kotse. Kulay lang ang natandaan. Mabilis kasi ang mga pangyayari. No'ng mga panahong yun... akala ko nananaginip lang ako. May nakita ako.. blangkong puti, akala ko pa nga nananaginip lang ako... akala ko nasa kwarto na ko non. Nagising ako na hawak na ng isang babae. By-stander lang sya. Sya yung pumulot sakin nung nahagip ako. Nung una, wala akong naramdamang sakit. One minute siguro mula ng sinubukan kong tumayo.. natumba ako. May pilay na pala. Nanginginig na ang katawan ko. Nasasaktan na. Kinapa ko ang ulo ko... may dugo na. Nabagok ata ako. Saka ko naalala na may kasama pa pala ako.. si dad. Hinanap ko siya sa mga rumespondeng tao. Nakita ko ng nagdidilim ang paningin na binubuhat sya.. walang malay. Nakita kong may mga bakas sya ng dugo sa katawan. Wala pang kaalam-alam si mama sa nangyari sa mag-ama nya. Kasalukuyan pa kasi syang nag-aayos sa store.. magsasara palang kasi. Binalitaan lang sya ng mga kaibigan nya na may nangyari ngang banggaan. Huli na ng malaman nyang.. kami na pala yung balita. Dinrive kami ni tito sa pinakamalapit na ospital. Ako, kahit hilo at masakit ang katawan.. pinilit kong mamulat para alalayan ang daddy ko. Takot na takot ako sa kalagayaan nya. Akala ko mamamatay na siya ng mga oras na yun. Napaluha nalang ako. Nakikita ko ring umiiyak na ang mommy ko. Tila di makapaniwalang sasapitin namin ang ganun. Mas malala ang tama ng daddy ko. Sya kasi yung unang nahagip. Mas malakas yung impact ng pagtampa sa kanya. Kung tutuusin, ako dapat ang nasa pwestong yon e. Ako dapat yung unang matatamaan... pero naiwas agad ako ni dad. Malayo ang tinalsikan nya. Kung ako siguro yun.. malamang hindi na ako makakapag-type ngayon at makakapgkwento nito.


putulin ko na dito.. hehe. mahaba pa yung nangyari e. naaalala ko lang.

Remaining Pusa Lives: 7

Eto naman nung grade 6. Uso na kasi sakin ang mag-liwaliw mag-isa ng mga panahong to. Haha.. Napadaan ako sa isang depressed area. Medyo malapit na rin kasi dun yung destinasyon ko. Masyado pang pre-occupied yung utak ko sa pagbibilang ng baryang nasa palad ko (natakot kasi akong baka di na ko makauwi.. :p) kaya wala na akong keber sa nangyayari sa paligid.. basta maglalakad ako. Basta tong pangyayaring to e masasabi mong purong katangahan.

Di ko napansing may rambol palang nagaganap. May naghahabulan na ng saksakan. Nahimasmasan na lang ako ng may mamang hubad ang nakabangga sakin at nahulog nya yung pera sa kamay ko. Pagkalampas na pagkalampas sakin nung mama.. naabutan naman sya ng isa pang hubad na mama na tila galit na galit. May hawak na kutsilyo. At sa likuran ko nasaksak ng mamang hubad yung naunang mamang hubad. >.< Nasa gitna na pala ako ng patayan ng hindi ko alam. Katangahan.


Remaining Pusa Lives: 6

Haha. Sabi sayo cheater ako e.. 6 nalang natitira. Haha. Kung di ko siguro nalampasan yung mga yon, wala ka sanang binabasa ngayon. Kaya ako nag-iingat na e. Katakuuut. Pero kung tutuusin.. Everyday naman talaga akong may near-death experience e. Parang ikaw. Napaka-delikado at bayolente na kasi ng lipunanan.. Naglipana ang mga harabas... Ang mga kalye nakakamatay. Uso ang sakit. Kaya maswerte kang nakakalampas ka pa ng isang araw na tumotono pa ang pulso mo. Kaya pakabaet ka totoy. Wag mag-adik. Drink moderately. Bawal ang pork.. pati beans. Matulog ka naman. O kaya kinig ka ng Brewrats. haha. Orayt? Good.


6 comments:

Led said...

amp naglaro ng tae ah xD totoo ba yan?

Led said...

tol...layo ka sa mga construction site, baka mabagsakan ka ng building XD

Si Inah ay.. said...

hello. malamang totoo. 3 years old. naglalaro pa ko ng tae. >.< masakit tanggapin.

Argin Deniece. said...

nice inah.haha.astegg men..
may isshare ako.. aq den nglaro ng pupu sbe ng mga magulang ko, kaso nde lng q lang daw nilaro..wuu.kinaen ko pa.wuahahha.

Si Inah ay.. said...

wuuhuu! chalap no? wahaha. pahamak talaga ang labi at kamay ng isang bubwit.

Led said...

aw kinakain XD
haha