Algebra. T.T Lintek na!

Saturday, February 21, 2009

Me and Algebra just don’t mix.


yan. yan ang pilosopiya ko sa buhay. yan ang sinsabi ng utak ko pag oras na ng algebra. actually malumanay pa pag ganun.. pero wag ka pag exam na! minsan may kasama na ngang pagmumura. T.T parang nagkakaron ng reenactment ang Civil War, Cold War at Gay War sa ulo ko. 3/4 ng neurons ko sinasabing “innnaaaahhh!!! tumakas ka na habang di pa huli ang lahat!!! kaya pa natin too!!! waaaaa!!!” at yung natitirang 1/4 eh “waag kang susuko!!! tuloy ang laban!!” pero sholbog ang 1/4. masyadong malakas ang pwersa ng 3/4. pero syempre alam mong barbero lang lahat ng yon.

hanggang ngayon di ko pa rin alm kung sa paanong paraan ko magagagmit yang algebra na yan kung ang pinaka-basic lng nman na dapat matutunan ng isnag tao e ang mag-add, mag-subtract, mag-multiply at divide. no offense sa mga Algebra-lovers, pero talgang di tayo talo. putik! mantakin mo pang pati mga letra kelangn mo ring isolve ang value. leche. di na lang napirmi kasama sila A, B, C at nakiparty pa kina 1, 2, 3. buti sana kung yung mgiging career ko pgdating ng araw magwa kong maiapply lahat ng aral ng algebra(kung meron akong ntutunan…) oo na. Cliche na to. kasawa-sawa na ang ganitong pg-rarant ng mga estudyante tungkol dyan sa algebra nayan pero tlgang di lhat mbilis maka-comprehend. oo inaamin ko ako din. hay nako ewan ko ha.. siguro pag nhanap ko ang tunay na purpose ng algebra sa buhay ko at sa sangkatauhan ska lng ako magtitiyaga at gagaling dyan..

expand: (a+b)n

=(a + b)n

=( a + b )n=( a + b )n

“buti pa ang letra nakakabuo ng equation..

di kagaya ng numero, di mkabuo ng sentence”-Bob Ong

0 comments: