Epinephrine.

Saturday, February 21, 2009

sa madaling salita.. adrenaline.

at siguro narinig mo na itong bonggang-bonggang term.. ADRENALINE RUSH. ang astig nito e. parang magic e, isipin mo.. patpatin ka pero sa pagpatak ng sunog.. kahit ref nyong ilang kilo ang bigat ay mala-captain barbel mong nabuhat! oha.

marami na kong narinig na interesanteng adrenaline rush cases. yung tipong.. mapapawow ka talaga sa gulat. meron pa nga, nailigtas sya ng adrenaline na ito sa tiyak na kahihiyan. e katangahan ba namang hindi maitatawag yung magsasayaw ka sa gitna ng basang kalsada na parang lasing at biglang mawala yung balance mo at sa akmang matutumba ka na e bigla kang humarap sa sahig at napahawak sa lupa sa pwestong nagpupush-up. (hehe.. sino kaya yon? :D ) ok so hindi talaga nwala yung kahihiyan dunsa pangyayaring iyon.. pero atleast napigilan yung mas malalang outcome nung pangyayari. e pano kung nabagok yun. tapos nagka-amnesia. nabaliw. naligaw-ligaw. nasagasaan. oh? :))
pero ayos din tlga yan e. isang klase ng hormone na in a blink of an eye, makakapag-stimulate ng ating senses para makagawa ng favorable actions lalo na pag emergency cases. parang reflexes nga lang e. pero mas astig. para syang counterpart ng bato ni darna na nakapagbibigay sa kanya ng pangkaraniwang powrs pag nilulunok. ganun din sa tao, pag dumating ang adrenaline rush.. parang nagiging superhuman ang ating stength ng di man lang natin namamalayan. pag iniisip nalang natin pagkalipas ng ilang panahon e marerealize nating.. “wow! astig. nagawa ko talaga yun? rakon!”

laking tulong din to sakin e. hehe. e pano ba naman kse.. mahilig ako mag-cram. oo. as in sobra. adrenaline addict na nga ata ako e. :)) kagaya pag lunch break or recess.. konting-konting segundo nalang magbebell na.. matatapos ko pa lahat ng dapat tapusin with supersonic speed! oo. take note.. nakapag-review na ko nun. :)) kaya laking pasalamat talaga ko dito sa napakagandang likha ni Papa Jesus e. nagkaron ng katuwang ang mga chronic crammers na katulad ko sa pagharap namin sa buhay. pero di ko to aabusuhin no. sayang. magsisipag din ako. don wori. AMEN.

0 comments: